อบจ.แพร่ ร่วมประชุมการเสนอ จังหวัดแพร่ เป็นเมืองหัตถศิลป์และศิลปะท้องถิ่น Crafts and Folk Art ต่อยูเนสโก มุ่งสู่เมืองพัฒนาด้วยนวัตกรรมเศรษฐกิจสร้างสรรค์

          วันที่ 20 ตุลาคม 2565 เวลา 13.00 น. นายอนุวัธ วงศ์วรรณ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ มอบหมายให้ นายเสรี ทรงศักดิ์ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ พร้อมด้วย ว่าที่ ร.ต.ศุภชัย ทานะขันธ์ ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ และ จ.อ.รณชัย มณีอินทร์ หัวหน้าสำนักปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ เข้าร่วมการประชุมที่ปรึกษาคณะกรรมการการขับเคลื่อนและพัฒนาแพร่เมืองสร้างสรรค์ ครั้งที่ 1/2566 โดยมี นายอภิชาต โตดิลกเวชช์ สมาชิกวุฒิสภา เป็นประธานในการประชุม และนางสาวนิติยา พงษ์พานิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ปฏิบัติราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ให้การต้อนรับและเข้าร่วมประชุมฯ พร้อมคณะทำงานฯ ประกอบด้วยหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อรับฟังข้อมูล ข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะ เตรียมความพร้อมสำหรับการเป็นเมืองที่จะรองรับเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ และเพื่อเป็นการสนับสนุนการพัฒนาเมืองให้จังหวัดแพร่ สามารถที่จะขับเคลื่อนเพื่อก้าวสู่การเป็นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ขององค์การศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรม แห่งสหประชาชาติ หรือยูเนสโก (UNESCO) และเพื่อร่วมขับเคลื่อนแผนแม่บทด้านการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ และวัฒนธรรม ภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ ระยะ 20 ปี (พ.ศ.2561 – 2580)
          ในการประชุมครั้งนี้มีมติร่วมกันพิจารณาคัดเลือกสาขา หัตถศิลป์และศิลปะท้องถิ่น Crafts and Folk Art เป็นหัวข้อความสร้างสรรค์ของจังหวัดแพร่ที่จะนำเสนอยูเนสโก จาก 7 ด้านที่ทางยูเนสโกกำหนดไว้ ประกอบด้วย 1) หัตถศิลป์และศิลปะท้องถิ่น Crafts and Folk Art 2)การออกแบบ Design 3)ภาพยนตร์ Film 4)การท่องเที่ยวเชิงอาหาร Gastronomy 5)วรรณคดี Literature 6)ผลงานศิลปะ Media Arts และ 7) ดนตรี Music และเพื่อให้มีการขับเคลื่อนมากยิ่งขึ้นในประเด็นสาขาหัตถศิลป์และศิลปะท้องถิ่น Crafts and Folk Art จะแต่งตั้งคณะทำงาน 5 ชุด เพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงาน ประกอบด้วย คณะทำงานผ้าตีนจก ผ้าหม้อห้อม, คณะทำงานชุดไม้สัก, คณะทำงานเมืองเก่า, คณะทำงานสืบค้นศิลปิน ผู้เชี่ยวชาญ ผู้ชำนาญการในจังหวัด และคณะทำงานการทำข้อมูลเพื่อเสนอยูเนสโก โดยเงื่อนไขสำคัญที่ทางยูเนสโกกำหนดไว้คือการมีส่วนร่วมของชุมชนในท้องถิ่น ทั้งนี้จังหวัดแพร่มีกำหนดการส่งเรื่องเพื่อเข้ารับการคัดเลือกเป็นสมาชิกเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ขององค์การยูเนสโก ภายในปี พ.ศ.2566 ซึ่งจะมีการประชุมเพื่อติดตามความคืบหน้าในการขับเคลื่อนการดำเนินงานต่อไป ณ ห้องประชุมจดหมายเหตุ ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดแพร่